Quy trình làm hộ chiếu ở Hà Nội, bắt đầu từ 1/7/2024, đã được cập nhật với nhiều thay đổi quan trọng nhằm mang đến trải nghiệm thuận tiện hơn cho người dân.
Nhằm giúp bạn nắm bắt đầy đủ thông tin, Á Châu xin tổng hợp chi tiết các điểm mới trong chính sách làm hộ chiếu, cũng như quy trình và yêu cầu cần thiết trong bài viết sau.
Điều kiện làm hộ chiếu ở Hà Nội
Nếu có nhu cầu làm hộ chiếu ở Hà Nội, bạn cần đảm bảo đáp ứng một số điều kiện cơ bản như sau:
- Có đăng ký hộ khẩu thường trú tại khu vực thuộc Hà Nội
- Người ngoại tỉnh nhưng có thẻ Căn cước công dân hoặc có sổ tạm trú tại Hà Nội (nếu chưa có CCCD).
- Không thuộc đối tượng chưa được cấp giấy tờ xuất nhập cảnh theo quy định (Điều 21 của Luật xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam).
Để thuận tiện hơn, bạn có thể xin cấp hộ chiếu trực tuyến (trên Cổng Dịch vụ Công), nếu đáp ứng được các tiêu chí như:
- Đã cập nhật tài khoản định danh điện tử VNeID đến mức 2
- Có thẻ căn cước loại 12 số vẫn còn hiệu lực
- Có thể nộp lệ phí bằng hình thức online
- Có sim điện thoại chính chủ đăng ký bằng CCCD
Hồ sơ xin cấp hộ chiếu ở Hà Nội
*Dành cho những người xin cấp hộ chiếu phổ thông lần đầu
- Mẫu TK01 – Tờ đơn xin cấp hộ chiếu phổ thông
- 02 ảnh thẻ (khổ 4x6cm, nền trắng, không đeo kính, đầu trần, mặt nhìn thẳng, ảnh chụp rõ khuôn mặt và hai tai).
- CMND/CCCD còn giá trị sử dụng
- Sổ tạm trú đối với người chưa có thẻ CCCD và nộp hồ sơ tại Hà Nội
*Dành cho những người xin cấp hộ chiếu phổ thông lần hai
- Mẫu TK01 – Tờ đơn xin cấp hộ chiếu phổ thông
- 02 ảnh thẻ (khổ 4x6cm, nền trắng, không đeo kính, đầu trần, mặt nhìn thẳng, ảnh chụp rõ khuôn mặt và hai tai).
- CMND/CCCD còn giá trị sử dụng
- Có đơn báo bị mất hộ chiếu hoặc thông báo tiếp nhận đơn báo việc mất hộ chiếu đối với các đối tượng bị mất hộ chiếu.
- Hộ chiếu được cấp trong lần gần nhất nếu trước đây đã từng được cấp hộ chiếu.
- Bản chụp CMND/ CCCD nếu thông tin về nhân thân với thông tin trong hộ chiếu gần nhất có sự thay đổi.
*Dành cho trẻ em dưới 14 tuổi, những trường hợp bị mất năng lực hành vi dân sự, gặp trở ngại trong nhận thức và làm chủ hành vi xin cấp hộ chiếu phổ thông cho:
Tờ khai xin cấp hộ chiếu phổ thông | – Tờ khai mẫu TK01a
– Được khai và ký tên bởi bố/ mẹ/ người giám hộ hợp pháp. – Có công an Hà Nội xác nhận đơn và đóng dấu giáp lai ảnh. |
Ảnh thẻ | – Khổ 4cm x 6cm
– Phông nền trắng – Đầu trần, không đeo kính – Mặt nhìn thẳng, ảnh chụp rõ cả khuôn mặt và hai tai. |
CMND/CCCD | Đảm bảo phải còn giá trị sử dụng |
Hộ chiếu gần nhất | Nếu trước đây đã được cấp hộ chiếu |
Giấy tờ xác nhận người giám hộ hợp pháp (nộp bản chụp có chứng thực) | Do cơ quan có thẩm quyền tại Việt Nam cung cấp.
Nếu không cung cấp được bản có chứng thực thì xuất trình cả bản chính. |
Giấy khai sinh (Cung cấp bản sao hoặc trích lục khai sinh) | Dành cho trẻ em chưa đủ 14 tuổi |
Quy trình làm hộ chiếu ở Hà Nội trên Dịch Vụ Công Bộ Công An
Để làm hộ chiếu ở Hà Nội bằng hình thức online trên Dịch vụ Công Bộ công an, bạn thực hiện theo quy trình sau:
Bước 1: Chuẩn bị các giấy tờ cần thiết để làm hộ chiếu online
– Tài khoản định danh điện tử VNeID ở mức 2 để đăng nhập làm thủ tục.
– Ảnh scan/ hình chụp hai mặt của CCCD gắn chíp.
– File ảnh thẻ (khổ 4x6cm, nền trắng, không đeo kính, đầu trần, mặt nhìn thẳng, ảnh chụp rõ khuôn mặt và hai tai)
– Các loại giấy tờ khác theo danh sách đã được liệt kê ở mục hồ sơ.
Bước 2: Truy cập vào Cổng dịch vụ Công tại địa chỉ https://dichvucong.bocongan.gov.vn/
Bước 3: Đăng nhập tài khoản VNeID
Lưu ý: Từ 1/7/2024, theo Nghị định 59/2022/NĐ-CP, để nộp hồ sơ xin hộ chiếu trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Bộ Công an, bạn bắt buộc phải sử dụng tài khoản định danh điện tử (VNeID) mức 2.
Vì vậy, hãy cập nhật tài khoản VNeID của bạn lên mức độ 2 để đảm bảo có thể thực hiện thủ tục xin hộ chiếu online một cách thuận lợi nhất.
Đăng nhập vào tài khoản VNeID (được cấp bởi Bộ Công an).
Hệ thống sẽ tự động liên kết tài khoản VNeID với tài khoản Cổng Dịch vụ công Bộ Công an của bạn.
Bước 3: Bắt đầu nộp hồ sơ trực tuyến
– Chọn mục “Nộp hồ sơ trực tuyến” trên Cổng Dịch vụ công Bộ Công an.
– Tại khung tìm kiếm bên phải màn hình:
Nhập cụm “Hộ chiếu” vào ô tìm kiếm.
Chọn “Tìm kiếm” hoặc nhấn Enter
– Từ danh sách kết quả tìm kiếm:
Chọn “Cấp hộ chiếu phổ thông trong nước (thực hiện tại cấp tỉnh)
Nhấp vào nút “Nộp hồ sơ”.
Bước 4: Chọn cơ quan xử lý hồ sơ
– Bạn chọn “Cơ quan giải quyết hồ sơ”
– Chọn “Đồng ý và tiếp tục”
Bước 5: Hoàn thiện hồ sơ
Tại bước này, bạn cần thực hiện các thao tác sau:
– Tải ảnh và điền thông tin:
- Tải file ảnh theo đúng quy định (kích thước, định dạng).
- Điền đầy đủ và chính xác các thông tin được yêu cầu trong biểu mẫu.
– Lựa chọn dịch vụ nhận hộ chiếu:
- Chọn phương thức nhận hộ chiếu mong muốn: nhận trực tiếp tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh hoặc nhận qua đường bưu điện (có thu phí).
- Điền thông tin địa chỉ nhận (nếu chọn nhận qua bưu điện).
– Tải lên các tệp tin đính kèm theo quy định (nếu có).
– Bạn chọn loại hộ chiếu đề nghị cấp
– Xác nhận và tiếp tục:
- Kiểm tra lại toàn bộ thông tin đã nhập.
- Nhấn “Đồng ý và tiếp tục” để hoàn tất bước 5.
Bước 6: Đóng lệ phí cấp hộ chiếu phổ thông online theo quy định.
Từ 01/07/2024 – 31/12/2024, mức phí làm hộ chiếu online được quy định như sau:
Cấp mới hộ chiếu 160.000 VNĐ Cấp lại do hư hỏng hoặc mất 320.000 VNĐ Bước 7: Nhận kết quả
Thời gian trả hộ chiếu diễn ra từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần (trừ ngày Tết, lễ).
Bạn có thể nhận hộ chiếu:
+ Trực tiếp tại Phòng quản lý xuất nhập cảnh – Công an TP. Hà Nội
Cơ sở 1 44 Phạm Ngọc Thạch, Đống Đa Trong giờ hành chính: 0692.191515 – 0692.197051
Ngoài giờ hành chính: 0692.1971506Cơ sở 2 06 Quang Trung, Hà Đông, Hà Nội + Tận nhà (bạn làm theo thông báo từ dịch vụ bưu chính).
– Nếu không được cấp hộ chiếu, bạn sẽ được thông báo và cho biết lý do rõ ràng ngay trên Cổng dịch vụ công.
Hỏi – đáp làm hộ chiếu ở Hà Nội
Chi phí làm hộ chiếu ở Hà Nội là bao nhiêu?
Từ 01/01/2024 – 31/12/2024, đối với hình thức làm hộ chiếu online, lệ phí được quy định như sau:
Cấp mới hộ chiếu | 160.000 VNĐ |
Cấp lại do hư hỏng hoặc mất | 320.000 VNĐ |
Thời gian làm hộ chiếu ở Hà Nội là bao lâu?
Thông thường, bạn có thể nhận được kết quả xin cấp hộ chiếu phổ thông sau khoảng 15 – 30 ngày làm việc (kể từ ngày nhận đủ hồ sơ).
Nếu đi nhận kết quả trực tiếp tại Phòng quản lý xuất nhập cảnh, hãy nhớ mang theo giấy hẹn và CMND/CCCD (để xuất trình).
Còn nếu nhận kết quả tại nhà thì bạn tuân theo chỉ dẫn và trả phí theo quy định từ phía cơ quan cung cấp dịch vụ bưu chính.
Cần chuẩn bị bao nhiêu ảnh, kích thước bao nhiêu khi làm hộ chiếu?
Người dân cần chuẩn bị ảnh để làm hộ chiếu theo quy định sau:
- Số lượng: 02 tấm
- Kích thước: 4 cm x 6 cm
- Yêu cầu: phông nền trắng, mặt nhìn thẳng, đầu trần, chụp rõ mặt và hai tai, không đeo kính và không đội mũ
Làm hộ chiếu online có nộp hồ sơ gốc không?
Câu trả lời là KHÔNG! Khi làm hộ chiếu online, bạn hoàn toàn không cần nộp hồ sơ gốc. Thay vào đó, bạn chỉ cần scan hoặc chụp ảnh các tài liệu theo yêu cầu và tải lên Cổng Dịch vụ Công Bộ Công an.
Với những thông tin mới nhất về thủ tục làm hộ chiếu tại Hà Nội được chia sẻ trong bài viết này, hy vọng bạn đã nắm rõ quy định để chuẩn bị cho quá trình xin hộ chiếu của bản thân một cách suôn sẻ và thuận lợi nhất.
Nếu bạn còn có câu hỏi hoặc cần tư vấn thì hãy liên hệ ngay với chúng tôi qua hotline 0988.011.249 nhé. Chúc bạn may mắn và thành công trong việc xin cấp hộ chiếu!